Ủy ban nhân dân xã Cư Prao là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng ủy xã Cư Prao; là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân xã, chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân xã và sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cơ quan nhà nước cấp trên. Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã; thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh; tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trên địa bàn xã.

Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Cư Prao, tỉnh Đắk Lắk

Quá trình hình thành và phát triển, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân xã, chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành theo hướng dân chủ, kỷ cương, liêm chính, hành động và phục vụ Nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.

1. Cơ sở pháp lý và quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy

Thực hiện Nghị quyết số 1660/2025/UBTVQH15 ngày 12/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, xã Cư Prao được thành lập trên cơ sở sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính của 02 xã Ea Pil và xã Cư Prao (cũ). Việc sắp xếp nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng chính quyền địa phương trong tình hình mới.

Triển khai thực hiện Công văn số 09/CV-BCĐ ngày 30/5/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; Phương án số 02-PA/HU ngày 17/6/2025 của Ban Thường vụ Huyện ủy M’Drắk (cũ) và Đề án số 06/ĐA-UBND ngày 20/6/2025 của Ủy ban nhân dân huyện M’Drắk (cũ) về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao đã khẩn trương tổ chức kiện toàn bộ máy, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo hướng tinh gọn, khoa học, đồng bộ; bảo đảm hoạt động quản lý, điều hành được duy trì liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp.

Việc kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc thống nhất, kế thừa, ổn định và phát triển, gắn với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả, từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

2. Các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã

Tại Kỳ họp thứ Mười một, Hội đồng nhân dân xã Cư Prao khóa VI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, Hội đồng nhân dân xã đã xem xét, thảo luận và quyết định ban hành các nghị quyết quan trọng liên quan đến việc kiện toàn tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân xã, tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp, tổ chức các phòng, đơn vị chuyên môn phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn mới. Cụ thể gồm:

- Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 01/7/2025 về việc thành lập các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã Cư Prao.

- Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 01/7/2025 về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư Prao.

Trên cơ sở các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc và kịp thời, ban hành các quyết định quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của từng phòng, đơn vị; đồng thời sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm, năng lực chuyên môn và yêu cầu nhiệm vụ được giao. Qua đó, các phòng, đơn vị chuyên môn nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đúng quy định của pháp luật, từng bước phát huy hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao đã ban hành Quyết định số 587/QĐ-UBND ngày 14/11/2025 về việc thành lập Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công xã Cư Prao. Việc thành lập Trung tâm nhằm tập trung đầu mối cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công thiết yếu, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đồng thời góp phần hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy chính quyền xã sau sắp xếp đơn vị hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình mới.

3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân xã

Hiện nay, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao được tổ chức gồm các phòng, đơn vị chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực theo quy định của pháp luật; đồng thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

3.1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã

Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:

a) Lĩnh vực Văn phòng, gồm: Chương trình, kế hoạch công tác của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân; tham mưu hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân; công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; cung cấp thông tin, bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã; thực hiện công tác quản trị nội bộ của Văn phòng.

b) Lĩnh vực Tư pháp, gồm: Công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, theo dõi việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, nuôi con nuôi, hộ tịch, chứng thực, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.

c) Lĩnh vực đối ngoại: Công tác đối ngoại địa phương.

3.2. Phòng Kinh tế

Phòng Kinh tế tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:

a) Lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch, gồm: Tài chính - ngân sách nhà nước; kế hoạch và đầu tư; thống kê; đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể.

b) Lĩnh vực Xây dựng và Công Thương, gồm: Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị (bao gồm: cấp nước, thoát nước đô thị; cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng; chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị; quản lý nghĩa trang, trừ nghĩa trang liệt sĩ; quản lý xây dựng ngầm đô thị; quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị); nhà ở; công sở; vật liệu xây dựng; giao thông; tiểu thủ công nghiệp; công nghiệp; thương mại.

c) Lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường, gồm: Đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; nông nghiệp; lâm nghiệp; thủy lợi; thủy sản; phát triển nông thôn; phòng, chống thiên tai; giảm nghèo; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản; phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại nông thôn, kinh tế tập thể, nông, lâm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề nông thôn.

3.3. Phòng Văn hóa – Xã hội

Phòng Văn hóa - Xã hội tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:

a) Lĩnh vực Nội vụ, gồm: Tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; chính quyền địa phương, địa giới đơn vị hành chính; cán bộ, công chức, viên chức và công vụ; cải cách hành chính; hội, tổ chức phi chính phủ; thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ nhà nước; thanh niên; lao động, tiền lương; việc làm; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bình đẳng giới; công tác dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo.

b) Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, gồm: Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông (giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở).

c) Lĩnh vực Văn hóa, Khoa học và Thông tin, gồm: Văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; quảng cáo; phát thanh truyền hình; báo chí; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; sở hữu trí tuệ; tiêu chuẩn đo lường chất lượng; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ và hạt nhân; bưu chính; ứng dụng công nghệ thông tin (không bao gồm an toàn thông tin, an ninh mạng); giao dịch điện tử; chính quyền số; kinh tế số, xã hội số và chuyển đổi số; hạ tầng thông tin.

d) Lĩnh vực Y tế, gồm: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; bà mẹ, trẻ em; dân số; phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy); bảo trợ xã hội; y dược cổ truyền; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; thiết bị y tế; bảo hiểm y tế.

3.4. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư Prao

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư Prao là đầu mối tập trung thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, chất lượng phục vụ Nhân dân và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, cụ thể:

a) Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã hoặc được ủy quyền giải quyết theo quy định.

b) Kiểm tra, phân loại, số hóa và chuyển hồ sơ đến cơ quan, công chức có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, giám sát tiến độ, kết quả giải quyết để kịp thời đôn đốc, xử lý các trường hợp chậm trễ.

c) Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đúng thời hạn, đúng quy trình; công khai, minh bạch các thông tin về quy trình, thời gian, phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính.

d) Cung cấp thông tin, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định; hỗ trợ tra cứu, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ thông qua hệ thống phần mềm hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.

đ) Phối hợp với cơ quan, công chức chuyên môn thuộc UBND xã và cơ quan cấp trên có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

e) Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu theo đúng quy định về chuyển đổi số và chính quyền số.

g) Thống kê, báo cáo tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của UBND xã và cơ quan cấp trên; kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

h) Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật  và theo chỉ đạo của UBND xã, Chủ tịch UBND xã.

3.5. Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công xã Cư Prao

Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công xã Cư Prao là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân xã Cư Prao. Trung tâm chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Ủy ban nhân dân xã Cư Prao; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn cấp trên theo từng lĩnh vực hoạt động.

Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công xã Cư Prao là cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền xã Cư Prao; là đầu mối tham mưu, giúp UBND xã tổ chức thực hiện và trực tiếp cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn xã. Trung tâm hoạt động trong các lĩnh vực chủ yếu gồm: Văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, môi trường, khuyến nông, đô thị và các dịch vụ công ích khác theo quy định của pháp luật.

4. Vai trò, nhiệm vụ và định hướng hoạt động

Phát huy vai trò là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân xã, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành theo hướng khoa học, linh hoạt, quyết liệt, sát thực tiễn; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Trọng tâm là xây dựng chính quyền liêm chính, kỷ cương, hành động, trách nhiệm, sáng tạo và phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở.

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân xã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuẩn hóa, chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương; tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, bảo đảm sử dụng hợp lý, bền vững; chú trọng phát triển văn hóa – xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Song song với phát triển kinh tế – xã hội, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao tiếp tục giữ vững quốc phòng – an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, xử lý hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, tạo môi trường ổn định để phát triển bền vững.

Với quyết tâm chính trị cao, sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy xã, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân xã, cùng sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, Ủy ban nhân dân xã Cư Prao phấn đấu xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cư Prao lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.

 Ngọc Thảo